Chuyển tới nội dung

Giá trị nước - Chủ đề của Ngày Nước Thế giới 22/3/2021

21.03.2021

Chúng ta hãy cùng “TRỒNG RỪNG GIỮ NƯỚC”

Nước là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không vô tận như chúng ta vẫn nghĩ!

Rất nhiều người trong chúng ta đều coi nước là tài nguyên vô hạn; do bởi ¾ bề mặt của hành tinh chúng ta được bao phủ bởi nước. Vậy có bao giờ bạn đặt câu hỏi cho chính bản thân mình rằng một ngày nào đó nhân loại có thiếu nước để sử dụng không? Câu trả lời có hay không có của bạn được thể hiện ở những con số sau đây. Theo cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), tổng thể tích nước là 1,338 tỷ km3, nhưng đáng buồn thay 96,5 % lượng nước hiện hữu là nước biển. Trong 3,5 % còn lại thì băng ở 2 cực chiếm 1,74 %, lượng nước ngọt thực sự con người có thể sử dụng được (nguồn nước ngầm, sông, ao hồ) chỉ xấp xỉ 0.8 % tổng lượng nước hiện có trên hành tinh này.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay cho thấy nguồn nước ngọt ngày càng khan hiếm do nhiều yếu tố như: khai thác và sử dụng nguồn nước thiếu bền vững; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tình trạng hạn hán; nhu cầu sử dụng nước tưới tiêu ngày càng tăng; diện tích rừng ngày càng thu hẹp, chất lượng rừng kém nên giảm khả năng sinh thuỷ. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang diễn ra khá nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nguồn nước thải chưa qua xử lý từ các khu công nghiệp, khu dân cư xả thải trực tiếp ra môi trường; một lượng lớn thuốc trừ sâu, phân bón trong canh tác nông nghiệp cũng là nguyên nhân gây nên ô nhiễm. Đặc biệt là tình trạng ô nhiễm kim loại nặng và hạt vi nhựa có xu hướng ngày càng tăng. Kết quả công bố của tổ chức CDC quốc tế cho thấy là hơn 1 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch đã qua xử lý.

Trước thực trạng nguồn nước hiện nay, "giữ nước" là một việc làm cấp bách mà mỗi chúng ta đều cần chung tay giúp sức. Hãy "Trồng rừng giữ nước".

Nguồn: USGS, Quỹ Sống, Hạnh phúc xanh.

Bài viết khác