Chuyển tới nội dung

Khoa Tài nguyên nước hưởng ứng ngày Nước Thế giới 22/03/2016

16.03.2016

Nguồn gốc của Ngày nước Thế giới

Ngày nước thế giới là một ngày lễ Quốc tế, nó mở ra cơ hội tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến tài nguyên nước và truyền tải thông tin đến cộng đồng hướng đến hành động cụ thể nhằm khai thác sử dụng hợp lý Tài nguyên nước. Ngày nước thế giới bắt nguồn từ hội nghị về Môi trường và Phát triển của Liên Hợp Quốc năm 1992, hội nghị đã đề xuất và được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chỉ định ngày 22 tháng 3 năm 1993 là Ngày Nước thế giới đầu tiên, và được tổ chức hàng năm kể từ đó. Mỗi năm, UN-Water, đơn vị điều phối công việc của Liên Hiệp Quốc về nước và vệ sinh môi trường sẽ lựa chọn một chủ đề cho ngày Nước phù hợp với những thách thức hiện tại hoặc tương lai. Sau đó các chương trình hành động khác sẽ được triển khai và điều phối bởi các thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Ngày nước Thế giới năm 2016

Ngày nước thế giới năm 2016 có chủ đề là “Nước và việc làm” hướng đến mục tiêu làm nổi bật mối quan hệ hai chiều giữa nước và các chương trình việc làm phục vụ sự phát triển bền vững.

               Nguồn: www.unwater.org/worldwaterday

                                          Chủ đề ngày nước thế giới năm 2016 – Nước và Việc làm

Theo Liên Hợp Quốc, hiện nay gần một nửa số người lao động trên thế giới - 1,5 tỷ người - đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước. Tuy nhiên, hàng triệu người làm việc trong lĩnh vực này thường không được công nhận hoặc được bảo vệ bởi các quyền lao động cơ bản. Chủ để năm 2016 tập trung tìm hiểu khả năng thay đổi cuộc sống và sinh kế của người lao động khi được tiếp cận đủ về cả số lượng và chất lượng nước, và thậm chí biến chuyển cả xã hội và nền kinh tế.

Các hoạt động nhân Ngày nước Thế giới

Tại Việt Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức mít tinh chào mừng ngày Nước thế giới và các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới như: hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm tranh với chủ đề “Nước và việc làm”, giao lưu văn nghệ chào mừng ngày Nước thế giới… Cùng với đó là việc tuyên truyền các thông điệp của ngày Nước thế giới năm 2016 như “Nguồn nước được cải thiện, công việc sẽ tốt hơn; Một tỷ người làm việc trong các ngành nông – lâm – ngư nghiệp, nguồn nước đủ và sạch sẽ là điều kiện tiên quyết quyết định sự tồn tại của những con người này….” Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động tuyên truyền khác được phát động trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và khắp các tỉnh thành khác trên cả nước.

                          Poster tuyên truyền ngày nước thế giới năm 2016 của Bộ Tài nguyên môi trường

Là một trong những đơn vị đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về tài nguyên nước, Khoa Tài Nguyên Nước của trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Nước thế giới. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa sẽ là giải thể thao giáo viên với các môn như kéo co, bóng đá 3 chân,…  Về phía sinh viên, Khoa sẽ tổ chức sơ loại cuộc thi Miss Hunre tại Khoa và giải bóng đá nam sinh viên. Nằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức của Khoa Tài Nguyên Nước còn có lễ mít tinh và văn nghệ chào mừng vào ngày 19 tháng 3 tại hội trường lớn của trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội nhằm kỷ niệm Ngày Nước thế giới và tuyên truyền thông điệp của ngày Nước thế giới năm nay. Một hoạt động nổi bật khác là cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Tài nguyên nước đạp xe hưởng ứng ngày Nước thế giới vào ngày 20 tháng 3. Đoàn xe sẽ xuất phát từ trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, diễu hành qua các tuyến phố và điểm đến là Hồ Tây. Tại đây, Khoa Tài Nguyên Nước và các bạn sinh viên sẽ tuyên truyền đến đông đảo người dân về ý nghĩa và các thông điệp của ngày Nước thế giới. Bên cạnh đó là hoạt động thu gom rác quanh khu vực Hồ Gươm.

Bài viết khác